Công ty Cổ phần Thiết kế và Truyền thông Sáng tạo Adela hoạt động với mục đích cung cấp cho các đơn vị các giải pháp tổng thể về phát triển thương hiệu: từ việc nghiên cứu thị trường, lập chiến lược quảng cáo, thiết kế các hạng mục...
Hỗ trợ trực tuyến
Xây dựng thương hiệu theo chuẩn mực quốc tế

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình trên thị trường cũng như tăng sức cạnh tranh khi thị trường mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp, theo chuẩn mực quốc tế là yêu cầu cấp bách đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi Việt Nam sắp trở thành thành viên của WTO.

Mới đây, Công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone) chính thức giới thiệu biểu tượng (lôgô) mới của mạng di động VinaPhone. Thay đổi hình ảnh thương hiệu thường không dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên,VinaPhone lại tỏ ra quyết tâm thay đổi diện mạo của mình. Giám đốc công ty  Hoàng Trung Hải khẳng định việc thay đổi lôgô của VinaPhone nhằm xây dựng hình ảnh gần gũi với người tiêu dùng nước ta. Ðiều này cũng nằm trong chiến lược phát triển thương hiệu của VinaPhone hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu theo đúng chuẩn mực quốc tế.

VinaPhone chỉ là một trong những đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính -  Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu. Trước đó, cuối tháng 9 vừa qua, VNPT đã chính thức khai trương hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT trên toàn quốc. Có thể nói đây là tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tiên ở nước ta triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu một cách toàn diện và chuyên nghiệp. Hệ thống này là bộ quy chuẩn về hình ảnh thể hiện, được ứng dụng trong các hoạt động quảng cáo thương hiệu và dịch vụ, tổ chức sự kiện hội nghị, triển lãm... Phó Tổng giám đốc VNPT Nguyễn Bá Thước cho biết, cùng với việc tái cơ cấu VNPT theo mô hình tập đoàn kinh tế, việc chính thức khai trương hệ thống nhận diện thương hiệu là một trong những bước chuẩn bị quan trọng của VNPT khi Việt Nam gia nhập WTO.

VNPT là tập đoàn kinh tế lớn với gần 100 đơn vị thành viên, 17 nghìn bưu cục và các điểm cung cấp dịch vụ trên cả nước. Trước khi triển khai hệ thống này, các sản phẩm dịch vụ do VNPT cung cấp rất khó nhận diện trên thị trường, khách hàng thường nhầm lẫn với các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Vì thế, với hệ thống nhận diện thương hiệu mới VNPT đang từng bước triển khai thống nhất, đồng bộ trong các đơn vị thành viên của tập đoàn. VNPT mong muốn đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần người tiêu dùng hơn. Các hình ảnh nhận diện thương hiệu mới cùng khẩu hiệu "Cuộc sống đích thực" được đưa vào các sản phẩm dịch vụ của VNPT từ bao bì thư, xe chuyên dụng, xe buýt, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng,  đến trang trí ở các bưu cục, bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng phục nhân viên... Ngoài ra, những hình ảnh này còn được áp dụng cả trong hệ thống hành chính nội bộ của tập đoàn (website, văn phòng phẩm, biển hiệu nhân viên...)

Phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Giám đốc kỹ thuật bộ phận truyền thông của tập đoàn Siemens Việt Nam W. K. Johnny cho rằng thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ. VNPT thực hiện chuẩn hóa và thống nhất thương hiệu trong toàn bộ tập đoàn là bước đi đúng đắn, góp phần củng cố thương hiệu VNPT trong nước cũng như khuyếch trương thương hiệu ra nước ngoài. Ðiều này giúp VNPT tăng sức cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh mở cửa thị trường viễn thông.

Theo ông Nguyễn Bá Thước, các doanh nghiệp viễn thông trong nước có lợi thế hơn so với doanh nghiệp nước ngoài ở chỗ am hiểu thị trường nước ta, gần gũi với khách hàng thông qua các thương hiệu đã được khẳng định tại thị trường Việt Nam. Tranh thủ xây dựng được những thương hiệu có uy tín sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường cũng như nâng cao vị thế của mình trong lòng khách hàng trong nước và ngoài nước.

Thương hiệu
còn là công cụ quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh, là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Thương hiệu chỉ có thể được tạo dựng bằng một chiến lược đúng đắn. Xác định vai trò quan trọng của thương hiệu, VNPT đã xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu một cách bài bản. Trước tiên là định vị thương hiệu nhằm xác định hình ảnh của VNPT trong nước và ngoài nước, đồng thời tiếp thụ những đánh giá của khách hàng về lôgô, tên gọi, chất lượng dịch vụ của VNPT. Sau đó, thuê nhà tư vấn chuyên nghiệp  để xác định tầm nhìn thương hiệu, mục tiêu, giá trị cốt lõi của VNPT, từ đó lựa chọn những hình ảnh biểu trưng cho VNPT. Trên cơ sở đó, hình thành hệ thống nhận diện thương hiệu của VNPT và ban hành bộ cẩm nang thương hiệu, bao gồm các quy định sử dụng hệ thống thương hiệu áp dụng đồng loạt tại các đơn vị thành viên. Cuối cùng, VNPT xây dựng định hướng chiến lược truyền thông dài hạn, chú trọng đưa hình ảnh thương hiệu đến công chúng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Uy tín thật sự của thương hiệu luôn gắn liền với chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù có chiến lược phát triển thương hiệu toàn diện và chuyên nghiệp, nhưng thương hiệu chỉ được khách hàng biết đến khi chất lượng sản phẩm, dịch vụ được khẳng định. Vì vậy để thương hiệu phát triển mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực, VNPT cần tăng cường đầu tư, tổ chức và điều hành tốt mạng lưới, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ,  tăng cường kỹ năng kinh doanh, đào tạo đội ngũ cán bộ... Ðặc biệt, chăm sóc khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng khẳng định uy tín của mỗi thương hiệu. Do đó, cần xây dựng nhiều chương trình  chăm sóc khách hàng thiết thực, trong đó xác định rõ khách hàng làm nên thành công cho doanh nghiệp.

Adela Promotion (Sưu Tầm)
Theo Nhân Dân